1.12.19

Ðại Úy KIỀU CÔNG CỰ




CÔ TÔ là biệt danh của Cựu Đại úy KIỀU CÔNG CỰ .
Anh sinh ngày 18/6/1942 tại thị trấn Ái nghĩa, quận Đại lộc, tỉnh  Quảng Nam.
Học Trường Tiểu học Xuân An (Đà lạt), Trung học Trần Quí Cáp (Hội An) và Đại học Khoa học (Sài gòn). Tình nguyện gia nhập Khóa 22 Trường Võ Bị  Đà-Lạt ngày 22/11/1965 và mãn khóa (Huỳnh Văn Thảo) ngày 2/12/1967 .
Tình nguyện về Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến và được đưa về TĐ2/TQLC có Hậu cứ tại trại Lê Hằng Minh (Tam hà, Thủ Đức). Làm Trung đội trưởng Trung đội 42 thuộc ĐĐ4 của Tr/U Trần Văn Hợp. Rồi ĐĐ phó ĐĐ4, Trưởng ban 3/TĐ và Đại đội trưởng ĐĐ4 ( 12/1969) .
Bị thương tại chiến trường Hạ Lào (1971). Xuất viện chuyển về TĐ9/TQLC của Th/tá Nguyễn Kim Đễ, giữ chức vụ Trưởng ban 3 và Đại đội trưởng ĐĐ1cho đến ngày đi học khóa 5/74 Bộ binh Cao cấp tại Trường Bộ binh ở Long Thành.
Mãn khóa học về làm Trưởng ban 3 /TĐ2/TQLC cho đến ngày 30/4/1975.
Gần 10 năm tù CS qua các trại từ Nam ra Bắc.
Qua Mỹ theo chương trình HO 22 ngày 22/11/1993.
Hiện cùng Gia đình định cư tại Anaheim, Nam California.


VUI  BUỒN  VỚI  K22VB/TQLC. 
            Chương trình 4 năm được rút xuống phân nửa để ra chiến trường sớm thì mừng vui, Nhưng chỉ có 2 năm luyện võ mài gươm, sẵn sàng xuống núi mà bị giữ lại tiếp tục luyện thêm 2 năm nữa thì buồn sao kể xiết! Vì:
“Chúng tôi không cầu an lạc dễ dàng mà chỉ khát khao gió mưa cùng nguy hiểm”. Một điểm nữa, nói nhỏ nghe thôi, là chúng tôi sợ các ông niên trưởng quá rồi..
                                                                                         Tô Văn Cấp K19/TQLC.
Kiều Công Cự.
Kiều Công Cự về TĐ.2 ngay từ đầu và đã tham dự tất cả các cuộc hành quân với Trâu Điên từ trong ra tới ngoại biên nên chuyện bị thương, thoát chết là bình thường. Nhưng điều đáng noi gương là dù chỉ huy ở cấp nhỏ, Cự đã biết áp dụng nghệ thuật lãnh đạo và “quân vận”, nghĩa là nghĩ đến tinh thần và gia đình của thuộc cấp ngay trên tuyến đóng quân, đem khả năng và hiểu biết truyền lại cho thuộc cấp, một việc làm rất quan trọng mà ít cấp chỉ huy nào để ý đến, việc này đã được Trưởng Phòng Chính Huấn trình lên Tư Lệnh SĐ và Tư Lệnh rất hài lòng có được những cấp đại đội trưởng như thế. (lời Th/Tá Lê Đình Bảo, trưởng phòng Chính Huấn)
 Chuyện ít người biết Kiều Công Cự chính là đầu đây mối nhợ dẫn đến bức hình của chàng phó nhòm út-iếc nào đó khiến ông “Sáu Lèo” bị phiền phức.
Tết Mậu Thân, TĐ.2/TQLC bao vây khu vực chùa Ấn Quang, khói lửa mù trời, đạn nổ điếc tai, bọn VC chịu hết nối đâm đầu kiếm đường thoát thân, nhưng chạy đâu cho thoát, đụng nhau thì bắn, bắn chậm thì chết, nhưng khi Kiều Công Cự phát giác một tên cầm bản đồ với K54 thì biết hắn là ai bèn quyết tâm bắt sống, giải hắn lên BCH/TĐ, rồi tiểu đoàn giao lên cho ông Tướng Tư Lệnh Cảnh Sát. Chuyện gì xẩy ra sau đó thì mọi người đã biết.
Từ khi còn cầm súng thì Cự đã cầm viết với bút hiệu là Cô Tô, nay tạm gác súng thì ngòi viết của Cự càng mạnh, nhất là những tài liệu về cuộc chiến đấu của QLVNCH, những ai đang trích dẫn từ sách, từ bài viết của Cự để viết bài thì cũng nên cám ơn Cự một tiếng. Tôi cám ơn Cự. Đây có lẽ là nét đặc biệt của K22/TQLC, anh nào cũng văn hay chữ tốt, “văn chương chữ nghĩa bề bề ..”
Nhưng xin hỏi Kiều Công Cự một câu chót, Công-Cự có bị phiền phức gì khi nhập quốc tịch Mỹ không? Còn tôi thì bị hàm oan nhiều lắm khi cái tên cúng cơm bị đảo lộn trên bằng lái!
MX Tô Văn Cấp


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét