Một vì sao sáng mãi mãi sẽ là niềm hãnh diện
của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam vừa từ trần.
Nguyễn Quang
Vị Linh mục khả kính là một trong những người đầu
tiên đứng lên đòi quyền bình đẳng cho con người tại miền Nam VN dưới sự thống
trị của Cộng sản. Trong tập họp này có Linh mục Trần Học Hiệu, nguyên Hiệu Trưởng
Trường Nguyễn Bá Tòng, Sài Gòn bị tử hình và nhiều anh em khác án từ mười năm đến
chung thân.
Hình ảnh của người còn lại như luôn mang theo hình
bóng bất khuất của người đã ra đi. Linh
mục Đa Minh Trần Văn Nguyện, án mười bốn năm, từ trại giam Chí Hòa đến Xuân
Phước còn gọi là trại Thung Lũng Tử Thần, thụ án tại đây đến ngày về.
Các dấu chân của vị Linh mục này một cách trung thực
được ghi lại như sau:
Không có Linh mục, Tu sĩ nào khi thăm nuôi mang ra
ban phát hết cho kẻ nghèo rồi ăn bánh xe lịch sử - một loại bánh bột khoai mì
đen.
Không có vị Linh mục nào kể cả các nhân vật danh tiếng
khi nhận giấy tha ra khỏi trại giam đi chân không, đôi dép kia nhường cho anh
em còn ở lại vì nơi trại Thung Lũng Tử Thần các tù nhân phải đi chân trần dù
lên rừng đốn củi, chân người nào cũng nứt nẻ ra.
Khi có tin phái đoàn nhân quyền của LHQ đến thăm,
Ngài không như các nhà sư, tu sĩ khác chạy lăng xăng soạn diễn văn, mong gặp
Amor*… Trong sự bình thản Ngài còn khuyên anh em: nhân quyền chính là hạt cơm,
cọng rau, chút nước chấm cùng chia sẻ với nhau ngay ở đây và bây giờ. Hãy coi
chừng những ‘hòn núi mà đẻ ra con chuột nhắt’.
Không có ai cứu chúng ta bằng chính mình với nhau trước. Và nếu có gặp
Cao Ủy Nhân quyền cũng đừng nói xấu chúng, chúng ta gọi Cộng sản là ma quỷ nhưng
thật sự chúng cũng đều là con người, hãy tìm phương cách mà cứu vớt con người.
Ngài là một trong số rất ít các Linh mục dâng lễ
trong tù có cộng đoàn tham dự, phần lớn đều âm thầm dâng lễ kín đáo trong mùng
vào ban đêm. Và cái tội trong tù mà còn giữ Mình Thánh Chúa, suýt nữa bị kiên
giam đến chết như Linh Mục Nguyễn Quang Minh, vụ Nhà thờ Vinh Sơn giữ Mình
Thánh và bị đánh đến trào máu chết ngay trong trại giam.
Không, không… với Vị Linh mục này chỉ viết bằng chữ
KHÔNG. Thật vậy khi ai đó hỏi nước trời như thế nào Ngài cũng chỉ trả lời như
Chị Thánh Têrêxa Hài Đồng: Nada, Nada. Trong cái không của đức khiêm nhường, Người
đã giúp không biết bao người khốn khổ trong trại giam vượt qua đói khát cho dù
sẽ không biết bao nhiêu là đủ, nhưng thật con người trong lúc quá thiếu thốn
khi nhận được chút quà mọn, họ đều cảm nhận thế nào là hương vị thật ngon mà trước
đó có khi con người quên hẳn hay không nhận ra trong cuộc đời thường. Từ cái ăn
cái mặc đến triết lý cao xa chỉ là gang tấc, rất nhiều người trong tù theo sự tự
nguyện từ tấm gương đạo đức của Người mà xin theo cùng đạo với Ngài hay trở nên
có cuộc sống đạo tốt hơn – vive philosophie một lần nữa lại đúng trong trường hợp
này.
Hơn bốn mươi tù nhân Xuân Phước dù cùng tôn giáo hay
không đã tập họp về đây để tiễn đưa Ngài lần cuối. Mỗi người một chiếc khăn
tang như toàn thể con chiên gần xa vài ngàn người đều khăn trắng để tang cho
Ngài tại Gáo xứ Thiên Ân thuộc giáo phận Xuân Lộc. Những người dự lễ tiễn biệt
chỉ tiếc rằng Giám Mục sở tại qua bài giảng đã không rõ về người mục tử của
mình, Ngài chỉ nói chuyện chung chung ở đâu bên Do Thái, về chuyện Lazarô nhờ đức
tin mà sống lại… như có Linh mục giảng về Phục sinh trong bữa tiệc Lễ Vượt qua
chỉ nói toàn về nước sốt và cả rau diếp… Nhũng nét chấm phá từ đời thường thật
gây ấn tựơng của Ngài không được nói lên. Có thể các Giám Mục đều biết nhưng vì
văn minh được định nghĩa là biết kiềm chế, nên quý Ngài không nói. Kiềm chế vì
tôi tránh đụng chạm hay sợ hãi đến các bạo chúa.
Những ai từng gần gũi Ngài đều rõ Ông không phải là
nhà thông thái uyên thâm tri thức nhân loại như các Linh mục Dòng Tên, nhưng
‘chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài’. Từ cuộc sống đời thường Người đã làm nên bao
điều lạ từ sự yêu mến con người nên nhiều anh em từng sống với Ngài tin rằng
Ngài cũng sẽ có bao điều mang lại đầy ân sủng cho những ai sẽ gõ cửa nhờ sự cầu
bầu của Ngài lên Thiên Chúa.
Anh em cựu tù nhân Xuân Phước, những người từng sống
chung và ở gần Ngài có đề nghị Tòa Thánh La Mã hãy lập ngay hồ sơ phong Thánh
cho Linh Mục Đa Minh Trần Văn Nguyện: mỗi bước chân của Ngài là dấu ấn của Đức
KiTô chết đi và Phục Sinh. Hiện thân của Ngài là dấu chỉ của niềm tin và hy vọng:
Chúa là đường đi, là sự thật.
Xin cảm ơn tất cả bao tùy thể để làm nên yếu tính của
Con Người này, trong đó có một yếu tố của con người sống bên Ngài trong những
năm tháng tù đày cũng là một Linh mục, chính những lúc Ngài phân phát hết lương
thực thì Ông này cựu mang Ngài nếu không cứ bánh xe lịch sử và rau trời chắc Người
đã ‘tử đạo thương người quên mình’ từ lâu. Linh mục Ngọc Đăng, các tù nhân hay
gọi Ông này là ‘ông ác’, thật ra Ông rất hiền từ và chỉ Ông Nguyện là ‘ông Thiện’.
Đặc biệt ‘ông ác’ cũng thích làm bác ái nhưng chỉ cho khi những đồ của ông gần
như không xài được nữa… có lẽ trong lúc khó khăn Ông giữ đồ thăm nuôi quá kỹ lưỡng
nên các tù nhân mới nhắc về Ông như thế. Quả là triết Á Đông ở đây nơi tận cùng
đáy của địa ngục, triết lý ấy lại thể hiện một cách thâm thúy ‘âm trung hữu dương,
dương trung hữu âm’, trong cái Thiện có cái ác, trong ác có Thiện.
Triết lý vốn định nghĩa là sự đi đường và trong cuộc
hành trình này gợi lên cho chúng ta nhiều nghĩ ngợi trên đường đến Chân Thiện Mỹ.
Nguyễn
Quang
*
Tang lễ Linh mục Đa Minh Trần Văn Nguyện tổ chức tại Nhà Thờ Thiên Ân, thuộc
Giáo phận Xuân Lộc. Tỉnh Đồng Nai. Ngày 09/12/08.
*Amor
là tên của một trong các đại diện Cao ủy Nhân quyền LHQ đến thăm các trại giam.
*vive
philosophie: sống trước triết lý sau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét