2.6.15

Phạm Văn Be, bậc yên hùng của A20

 

... anh hùng tử, khí hùng bất tử !
 

Phan Văn Be*. Sanh năm 1952.
Nguyên quán Bến Tre. Tử hình tháng 2/1982.

Trại Viên A20 Lập Mộ !

 
"Anh nằm xuống 
sau một lần đã đến đây..."


"...

Bạn thân 

Như  đã hẹn vào lần gặp nhau đầu tiên hôm thứ Ba tuần trước, sáng Chủ Nhật anh em gặp nhau ở chợ ... (cách A20 chừng 8km),  gởi xe ở nhà một người quen cũ, ghé chợ ...mua hoa, rượu và ít trái cây mang lên cúng mộ anh Be.
 
Anh em chọn ngày Chủ Nhật để tránh những sự gặp gỡ ngoài ý muốn.

Lần anh PK đi với anh ĐL lên thăm mộ anh Be là trước Tết Ất Mùi vừa rồi (tức cách đây chừng hơn 4 tháng).

Tuy mộ anh Be nay đã biến dạng khá nhiều so với bao năm qua nhưng vì mới đi thăm nên anh PK nhớ chỗ dừng chính xác, nếu không có anh PK dẫn đường thì thật khó mà tìm ra vì cảnh vật đã đổi thay quá nhiều so với những mô tả của anh C N, mộ anh Be không người chăm sóc cho nên cỏ mọc lút đầu rất khó nhìn thấy.

Khi đi hết khúc quanh ven theo ngọn đồi (trong ảnh có mũi tên xanh) thì tới mộ. Anh PK có vẻ ngạc nhiên khi thấy có 1 ngôi mộ đắp nắm đất sơ sài không bia, nằm kế mộ anh Be, vì mua 3 bó hoa nên em nói anh PK mang qua “hàng xóm” 1 bó và thắp nhang cho bên đó nữa. Anh PK ngạc nhiên vì lần thăm mộ anh Be trước Tết Ất Mùi vừa rồi ảnh chưa thấy ngôi mộ này...

A20 giờ chỉ là trại tù hình sự nên có lẽ đây là nơi an nghỉ của 1 tù nhân xấu số hình sự. Trên đường đi vào mộ, có gặp 1, 2 tù nhân (mặc bộ đồ sọc tù) chăn bò đi tha thẩn trên lối đường đất lên lô 17 này.

... "

 

 

 
 
Số 1: Đi ngược lại (phía góc máy chụp ) là lô 20, nơi chôn hai linh mục Nguyễn Luân và Nguyễn Văn Vàng.
Số 2: là lối vào cổng trại tù A20.
Số 3: Tấm biển đề Trại Giam Xuân Phước với lệnh Cấm Chụp Hình .
Số 4: Theo mũi tên xanh rẽ trái là lô 17, khoảng 2km là tới mộ phần anh Phan Văn Be.



 
 
... một bậc yên hùng sao lạnh lẽo đến nhường này ! Chí sĩ ơi !
 
 



 
 
...
...

Một số cựu tù A20
(tường trình sau khi đi thăm mộ anh Phạm Văn Be. )
A20 Phạm Văn Thành chuyển lại.

*Phan Văn Be: Theo dòng chữ anh em A20 lập bia mộ ghi nhầm trong các ảnh. Thực ra chắc chắn họ tên anh chính xác là Phạm Văn Be, sinh 1952 tại xã Phước Thạnh, quận Châu Thành, tỉnh Kiến Hòa (ven bờ sông Ba Lai), trước 75 anh là lính trinh sát Trung Đoàn 10 / Sư Đoàn 7 Bộ Binh quân lực Việt Nam Cộng Hòa, đóng tại ngã ba Tháp tỉnh Kiến Hòa (tức Bến Tre theo danh xưng của Việt cộng sau 1975)


********
Notes:
 
*A20 Lê Ngọc Vàng:
“anh Phạm văn Be người tù chính trị từng cùng anh Phơi, Mười Tây, Nhân, Lê văn Hòa đứng lên phá nhà giam lớn ( Khám lá ) tỉnh Bến Tre năm Mậu Ngọ 1978, anh bị VC dưới quyền chỉ huy của Trần văn Chiến tức 2 Chiến, Giám đốc CA Tỉnh Bến Tre bắn anh bể một cánh vai và bắt sống anh. Anh Be từng giam chung với tôi !!!”
 
*A20 Phạm Văn Thành:
“ ... năm 1994 , tôi có lần được cho ra đội 12 tát ao bắt cá cho giám thị bán. Anh Phan văn Bàn chỉ về hướng một cây lớn. Anh bảo "Mộ anh Bé ở đấy ! Rất linh! Công an, Cán bộ... đều né không muốn đi qua ...". Buổi chiều tôi cố nài nỉ người sĩ quan võ trang canh tù nhưng bất thành. Ông ta nói "ở đây có ngôi mộ lớn và đẹp, xây bằng đá ong ... của một vị lãnh tụ Phong Trào Cần Vương, anh có đến đấy thì được, nhưng anh Be thì không ..." . Tôi đã đến ngôi mộ của vị lãnh tụ Cần Vương ấy để được nhìn gần hơn về mộ anh Be ! Chỉ thấy bạt ngàn cỏ và cỏ ...”


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét