Nguyễn Ðức  Quang và ca khúc “Việt Nam   Quê Hương Ngạo Nghễ” trong các  nhà tù Cộng Sản
Trong hàng trăm trại giam từ Bắc  vào đến Nam, trại từ A-20 Xuân Phước thuộc tỉnh Phú Yên được những người tù đã  từng đi qua nhiều trại cho rằng đây là trại giam hắc ám nhất, dễ phá vỡ tinh  thần của người tù cải tạo nhất bằng một chính sách đàn áp tinh thần và bao tử  tàn bạo nhất: nó luôn luôn tạo ra cho người tù nỗi ám ảnh của cái chết đến dần  dần, từ từ, cái chết không đến ngay nhưng có thể nhìn thấy được. Người tù ở đây  thể ý thức được là mỗi ngày các bắp thịt của mình biến dần đi, chỉ cần một cơn  bệnh sập đến mà không có thuốc là có thể là ra nằm trên “ngọn đồi vĩnh biệt”  (nghĩa trang tù nhân).
Chúng tôi được chuyển tới trại này  trong đợt Cục Trại Giam Cộng Sản thi hành phương án 4, tức là phương án đi trừng  giới sau khi tuyển lựa và tập trung các thành phần cứng đầu nhất “không thể cải  tạo được” từ các trại khác ở miền Nam và miền Bắc để dồn về đây năm 1980 để  trừng trị. Chúng tôi bị xiềng bốn người một nhóm. Từ lúc khởi hành vào tờ mờ  sáng trên những chiếc molotova nhà binh bít bùng không thấy gì bên ngoài và đến  trại vào lúc 5 giờ chiều. Khi những tấm vải bố được vén lên để chúng tôi leo  xuống xe thì cũng là chúng tôi đã đến trước cổng trại. Hai dãy nhà gạch mái ngói  đỏ au, ao cá vườn dừa và vườn rau xanh với một hội trường lớn khiên cho người tù  cảm nhận được một điều gì đó sẽ ghê gớm đang chờ chúng tôi. Bởi vì dưới chế độ  cộng sản vào lúc ấy, tù nhân nào được gởi đến một trại đẹp đẽ như thế đều phải  trả một cái giá rất đắt, đó là sự hà khắc. Sự bạo hành về tinh thần và thể xác  được che giấu dưới những điều đẹp đẽ gần như là thuộc tính của chính sách lao tù  Cộng Sản. Ðiều oái oăm là trại A-20 Xuân Phước, một thứ địa ngục trần gian, lại  là do nhóm thợ bất đắc dĩ gồm hơn 800 người di tản đến Guam, nhưng sau đó đi  chuyền tầu Việt Nam Thương Tín quay trở về, xây dựng lên. Họ tưởng rằng khi quay  trở lại quê hương như thế là được miễn cải tạo để góp tay xây dựng quê hương,  nhưng sau thời gian bị giam ở Chí Hòa và Nha Trang họ được đưa lên rừng Xuân  Phước và xây dựng một trại tù để nhốt chính họ và chúng tôi sau  này.
Chỉ đến khi vào tới hội trường  chúng tôi mới được tháo xiềng xếp hàng và ngồi xuống để chờ kiểm tra an ninh  trước khi chia toán vào buồng giam. Trưởng trại tù Xuân Phước lúc đó là Thượng  Tá Thân Yên. Chúng tôi được Thân Yên và một dàn cán bộ “đón tiếp” với một bài  chửi rủa và đe dọa: “Ðến đây thì lo cải tạo  đi, đừng có mơ tưởng” (mơ tưởng làm loạn và mơ tưởng ngày về như  chúng tôi được biết sau này).
Sau khi Thân Yên nói chuyện xong  thì đến viên cán bộ an an ninh trại là Lý “lé” người Nghệ An lên diễn đàn. Anh  ta trình bày nội qui trại và cuối cùng anh ta nói thẳng: “Các anh đã thấy, các anh là không phải là tù nhân.  Nhà nước chỉ tạm giữ các anh để bảo vệ an ninh cho các anh vì nếu để các anh ở  ngoài, nhân dân họ đòi nợ màu họ sẽ giết các anh. Các anh thấy không, trại này  vườn rau ao cá đàng hoàng. Ðời sẽ rất đáng sống nếu các anh hối lỗi và cải tạo  tốt”.
Màn sau cùng trước khi chúng tôi bị  kiểm tra là một màn ca hát có tính chất bắt buộc. Viên cán bộ giáo dục lên diễn  đàn và anh ta hỏi: “Có anh nào biết hát  không, hát vài bài để lên tinh thần. Sao, cải tạo đến năm nay mà không biết hát  à”. Cả hội trường im lặng. Anh ta liền đe dọa: “Sao không hát à, chưa an tâm cải tạo. Này không hát  là không được với tôi đâu. Không hát nhạc cách mạng tức là chưa an tâm cải  tạo”. Lại một vài phút yên lặng, căng thẳng. Bỗng ngồi ở hàng đầu có  một người tù đứng lên. Anh còn rất trẻ và xưng tên là Phạm Ðức Nhì. (Sau này tôi được biết Nhì là  thiếu úy, sĩ quan chính huấn. Hiện nay nhì định cư ở Galveston , Texas   đi học lại, tốt nghiệp đại học nhưng vẫn  làm nghề đánh cá, đánh tôm).
Nhì quay xuống chúng tôi và nói:  “Nào tôi bắt nhịp để chúng ta hát một bài  mừng cán bộ”. Mới nghe, chúng tôi đã chửi thầm trong bụng. Nhì lại  nói tiếp: “Chắc các anh biết là ở trại cũ,  chúng ta đang được học hát một bản nhạc của Cuba   thời cách  mạng Che Guavera. Nhạc sĩ Nguyễn Ðức Quang đã viết thành lời Việt. Bây giờ chúng  tôi hát trước vài câu và bắt nhịp các bạn vừa hát vừa vỗ tay. Lời Việt của bài  nhạc có tên rất hay: “Việt  Nam   Quê Hương (Ta) Ngạo  Nghễ ”. Chúng tôi nhìn nhau, nhưng ánh mặt mọi người sáng  lên. Nhì thêm chữ “Ta” vào bản “Việt Nam Quê  Hương Ngạo Nghễ” để cho bọn cán bộ không nghi bởi vì Nhì hiểu rằng,  bọn cán bộ Cộng Sản rất thích chữ “ta”, chữ “mình” vào chữ quê hương. Tại những  trại trước, phần lớn những đêm tù ca, chúng tôi đều khởi đầu với bài “Việt Nam  Quê Hương Ngạo Nghễ”. Nhì là sĩ quan chính huấn nên trong những đêm tù ca, anh  thường khởi đầu với bài này, sau đó là tù ca và kết thúc bằng bài “Hy Vọng Ðã Vươn Lên”. Nhì bắt  đầu:
Ðường dài ngút ngàn chỉ một trận  cười vang vang.
Lê sau bàn chân gông xiềng của thời  xa xăm.
Ðôi mắt ta rực sáng theo nhịp xích  kêu loang xoang.
Ta khua xích kêu vang dậy trước mắt  mọi người.
Nụ cười muôn đời là một nụ cười  không tươi.
Nụ cười xa vời nụ cười của lòng hờn  sôi...”
(Việt  Nam   Quê Hương Ngạo Nghễ - Nguyễn Ðức  Quang)
Mặt lạnh như đồng cùng nhìn về một  xa xăm
Da chan mồ hôi nhẽ nhại cuộn vòng  gân tươi
Ôm vết thương rỉ máu ta cười dưới  ánh mặt trời.
Ta khuyên cháu con ta còn tiếp tục  làm người
Làm người huy hoàng phải chọn làm  người dân Nam
Làm người ngang tàng điểm mặt mày  của trần gian
Hỡi những ai gục xuống ngoi dậy  hùng cường đi lên...”
(Việt  Nam   Quê Hương Ngạo Nghệ-Nguyễn Ðức  Quang)
Buổi hát tù ca này không làm cho  bọn cán bộ trại giam này nghi ngờ, nhưng hơn một năm sau khi Phạm Ðức Nhì vào  cùm vì tuyệt thực không ăn để phản đối chế độ lao tù hà khắc ở đây, Lý “lé” đem  bài hát này vặn hỏi Nhì có lẽ vì do ăng ten báo cáo. Nhưng buổi tù ca hát ngay  trước mặt Ban Ðiều Hành một trại giam khét tiếng tàn ác là một kỷ niệm lớn nhất  trong đời tù của chúng tôi.
Nhưng điều mà chúng tôi nhớ nhất là  bài học của sự ứng phó nhanh chóng của Nhì đã giúp chúng tôi vượt qua được nhiều  cái bẫy và trong cảnh sống hà khắc lúc bấy giờ tôi đã đủ can đảm Ðức Nhì, Ngọc đen, Trần Danh San, Nguyễn Chí  Thiệp ra được tờ Hợp Ðoàn, một tờ báo lậu trong trại chỉ có một bản  viết tay, nhưng thực hiện khá công phu và cũng bí mật được phổ biến khá rộng  trong số bạn tù trong trại Xuân  Phước.
Chuyện còn dài, nhưng tôi xin tạm  dừng vì bài này được viết ra để hỗ trợ cho buổi trình diễn du ca của Nguyễn Ðức  Quang sắp tới đây tại báo Người  Việt.
Vũ  Ánh
10/ 2004
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét