14.7.10

Ký giả lão thành Nguyễn Tú đã ra đi


Huy Phương
Nhà báo Nguyễn Tú
Ký gi lão thành Nguyn Tú, cu Biên tp viên ca nht báo Chính Lun trước năm 1975 ti Sài Gòn đã qua đi chiu Ch nht, 11 tháng 7 ti thành ph Alexandria, tiu bang Virginia, bên ngoài Washington, th 86 tui.
Sinh ti Hà Ni, ký gi Nguyn Tú là mt trong nhng nhà báo không nhng ch được đc gi, báo gii ca Min Nam tin cy vì nhng bài viết xut sc, tin tc chính xác mà còn được nhiu nhà báo nước ngoài có mt min Nam trong thi gian chiến tranh n trng vì ông có tài săn tin và không qun ngi đi ti nhng mt trn him nghèo.
Dp này, nhà báo Phm Trn ca VOA ti Washington cho biết:
“Ký gi Nguyn Tú tng được các đng nghip ca ông và nhiu gii chính tr, ngoi giao thi Vit Nam Cng Hòa ngưỡng m là mt ký gi có kh năng đi trước thi cuc, nhưng chính xác và đáng tin cy qua li phân tích nhìn ra trước tình thế ca ông.
Trong nhng năm chiến tranh, ông Nguyn Tú không bao gi t nan đi ra mt trn, bám theo các cuc hành quân nguy him vi Quân lc VNCH và đng minh trên khp 4 vùng Chiến thut.
Nhng bài viết ni tiếng nht ca s nghip làm phóng viên chiến trường ca ông Nguyn Tú đã ghi li nhng gi phút kinh hoàng trong các trn giao tranh ca đôi bên trong trn chiến Tết Mu Thân 1968 quanh vùng Sài Gòn.
Nhng phóng s chan hòa nước mt ca ông mang tên Ngày Ch Nht Bun đăng trên báo Chính Lun vào tháng 03 năm 1975 tường thut tn ch v cuc trit thoái gây tn tht nng n cho quân và dân khi Cao Nguyên ca Quân đoàn 2 dc đường s 7 ni lin Phú Bn vi Tuy Hòa đã gây rúng đng ti Sài Gòn vào lúc đó.
Khi còn là phóng viên chiến trường, ký gi Nguyn Tú được các đng nghip ca ông tng cho danh hiu Nhanh Như Ct vì ông là người không thích lâu mt ch, thế mà khi Min Nam sp đ ngày 30 tháng 4, 1975, ông đã phi li đ chu cnh ngc tù Cng sn như bao nhiêu người min Nam khác.
Lý do ông không chy ra nước ngoài được không phi vì ông thiếu phương tin lo cho bn thân ông mà vì ông không đành lòng b li mt s anh em làm vic cho báo Chính Lun, nhng người ông đã ha lo cho h chy thoát nhưng kế hach di tn không thc hin được vào gi chót.
Cui cùng ri ký gi Nguyn Tú cũng đã vượt biên bng thuyn đến Hng Kông năm 1988 ri sang Hoa K đnh cư thành ph Alexandria, tiu bang Virginia. Tuy ông sng cuc đi đc thân nhưng li là người có rt nhiu bn bè và được nhiu người q mến nên căn phòng cht hp ca ông rt ít khi thiếu vng anh em vào nhng ngày cui tun.
Làng báo Vit Nam Cng Hòa đã mt đi mt nhà báo gương mu và các đng nghip ca ông đã mt mt người bn đáng kính.
Ti San Jose, California; nhà báo Đc Hà, mt cu phóng viên Không quân VNCH cho biết:
“Đi vi anh em Không quân chúng tôi thì cái tên Nguyn Tú không còn l gì. Vào lúc chiến tranh lên cao đim ti Vit Nam thì nhà báo Nguyn Tú đã nhiu ln đi bay chung vi các phi công khu trc cánh qut, trc thăng đ quân và c máy bay phn lc. Do đó chúng tôi đã có nhng k nim rt thân tình vi nhà báo Nguyn Tú.
S ra đi ca ông nhà mt mt mát ln đi vi các nhà báo đã tng biết ông trước năm 75. Vi tư cách là mt nhà báo đi sau rt nhiu vi c Tú thì chúng tôi không quên s chuyên nghip, st sng, tinh thn làm báo ca c Tú trong thi gian c vi báo Chính Lun.”

Huy Phương - VOA



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét