14.7.10

Ký Giả Nguyễn Tú Từ Trần Tại Virginia, Thọ 86 Tuổi



Phạm Trần/Việt Báo
13/07/2010

Ký Giả lão thành Nguyễn Tú (ngồi),
và gia đình chiến hữu Bùi Mạnh Hùng ngày Father’s Day

Hoa Thịnh Đốn (11-07-2010) --  Ký Giả  lão thành Nguyễn Tú, cựu Biên tập viên của Nhật báo Chính Luận trước năm 1975 tại Sài Gòn đã trút hơi thở cuối cùng tại Trung Tâm Dưỡng lão Manor Care,  Alexandria, gần Thủ đô Hoa Thịnh Đốn,  lúc 4:05 phút chiều ngày 11-07-2010 hưởng thọ 86 tuổi.

Ký Giả Nguyễn Tú sinh ngày 26 tháng 12 năm 1924  tại Hà Nội. Ông là một trong những Nhà báo không những chỉ được độc giả, báo giới của Miền Nam tin cậy vì những bài viết xuất sắc, tin tức chính xác mà  còn được nhiều  Nhà báo nước ngòai có mặt ở miền Nam trong thời gian chiến tranh  nể trọng vì ông có tài săn tin và không quản ngại đi tới những mặt trận hiểm nghèo.

Ký Giả Nguyễn Tú từng được các đồng nghiệp của ông và nhiều giới chính trị, ngoại giao thời Việt Nam Cộng hòa ngưỡng mộ là một ký giả có khả năng đi trước thời cuộc, nhưng chính xác và đáng tin cậy qua lối phân tích nhìn ra trước tình thế của ông. 

Trong những năm chiến tranh, ông Nguyễn Tú không bao giờ từ nan đi ra mặt trận, bám theo các cuộc hành quân nguy hiểm với Quân lực VNCH và đồng minh trên khắp 4 vùng Chiến thuật.

Những bài viết nổi tiếng nhất của sự nghiệp làm phóng viên chiến trường của ông Nguyễn Tú đã ghi lại những giờ phút kinh hòang của các trận giao tranh của đôi bên  trong trận chiến Tết Mậu Thân 1968 quanh  vùng Sài Gòn.

Những Phóng sự chan hòa nước mắt của ông mang tên "Ngày Chủ Nhật Buồn" đăng trên báo Chính Luận  vào tháng 03/1975 tường thuật  tận chỗ về Cuộc triệt thoái gây tổn thất nặng nề cho quân và dân khỏi Cao Nguyên của Quân đoàn II dọc đường số 7 nối liền Phú Bổn với Tuy Hòa đã gây rúng động  tại Sài Gòn vào lúc đó.

Khi còn là Phóng viên chiến trường, Ký gỉa Nguyễn Tú được các đồng nghiệp của ông tặng cho danh hiệu "Nhanh Như Cắt" vì ông là người không thích ở lâu  một chỗ, thế mà khi  Miền Nam sụp đổ ngày 30 tháng 4, 1975, ông đã  phải ở lại để chịu cảnh ngục tù Cộng sản như bao nhiêu người miền Nam khác.

Lý do ông không chạy ra nước ngòai được không phải vì ông thiếu phương tiện lo cho bản thân ông mà vì ông không đành lòng bỏ lại một số anh em làm việc cho Báo Chính Luận, những người ông đã hứa lo cho họ chạy thoát nhưng kế họach di tản không thực hiện được vào giờ chót.

Cuối cùng rồi Ký giả Nguyễn Tú cũng đã vượt biên bằng thuyền đến Hồng Kông năm 1988 rồi sang Hoa Kỳ định cư ở Quận Alexandria,Tiểu bang Virginia. Tuy ông sống cuộc đời độc thân nhưng lại là người có rất nhiều bạn bè và được nhiều người quý mến nên căn phòng chật hẹp của ông rất ít khi thiếu vắng anh em vào những ngày cuối tuần. 

Như vậy là làng báo  Việt Nam Cộng Hòa đã mất đi một Nhà báo gương  mẫu và các đồng nghiệp của ông đã mất một người  bạn  đáng kính. 

Phạm Trần



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét